Ở mọi lứa tuổi, chơi là những giây phút thư giãn đem lại niềm vui cho bản thân, là vận động mang tính xã hội lẫn trí tuệ nữa. Đối với trẻ ở tuổi mầm non, chơi là công việc chính; đồng thời, là thành phần của quá trình phát triển cá nhân. Người ta thường ví chơi như loại ngôn ngữ biểu minh cho sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của các em.

Kỳ thực, khi chơi, thế giới xung quanh mở ra cho các em biết bao điều. Các em bắt đầu tiếp thu những điều nhỏ nhặt, cơ bản nhất như khái niệm về màu sắc, hình dạng, chất liệu vật thể cho đến những sự vật, sự việc to lớn hơn, mang tính quy luật hay nằm trong mối liên hệ nào đó của vạn vật. Ngoài góc độ nhận thức ra, chơi còn giúp trẻ dần hình thành các kỹ năng xã hội qua tương tác, giao tiếp với bạn bè. Qua chơi, các em biết cách bày tỏ tình cảm cá nhân – biết thể hiện điều mình yêu thích, vui sướng, tôn quý, hi vọng hay thậm chí khi các em có điều lo lắng hoặc sợ hãi.

Ảnh: Khoảnh khắc đáng yêu của các bé 3 tuổi JIS trong chuyến dã ngoại – Trường Quốc Tế Nhật Bản

 

Đặc biệt ở tuổi nhỏ, trên bình diện thể chất, chơi là vận động vốn có, mang tính nền tảng nhất của mọi trẻ vì không trẻ nào không chơi, không miệt mài tiếp thu các kỹ năng vận động, từ vận động tinh cho đến vận động thô.

Ở giai đoạn đầu đời, trẻ say sưa thuần thục các vận động, học cách giữ được thăng bằng và phối hợp các cơ khi di chuyển, để tiến lên các vận động phức tạp dần. Nói cách khác, chơi là cơ hội học tập và dưỡng nuôi năng lực cá nhân, là động lực tiếp sức cho các em phát triển theo những cung nhịp rất riêng, theo mức lĩnh hội và hòa nhập của từng em.

Đăng ký học thử

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *